*Review sách* Từ hạt cát đến ngọc trai

 *Review sách* Từ hạt cát đến ngọc trai


Đôi nét về tác giả

Marcus Aurelius là tác giả của tác phẩm Triết học kinh điển Suy ngẫm – là một vị hoàng đế của La Mã cổ đại, đồng thời cũng là một nhà triết học nổi tiếng trong lịch sử. Ngay từ nhỏ, Aurelius được hưởng nền giáo dục toàn diện, tinh thông tiếng La Tinh và Hi Lập, từng học qua triết học, pháp luật, hội họa và là một trong những nhân vật đại diện cho phái Khắc Kỉ (Stoicisme). Khi còn trẻ, ông đã tham gia vào chính trị và ba lần giữ chức Tổng tài của đế quốc La Mã. Năm 161 TCN, ông lên ngôi hooàng đế La Mã ở tuổi 40.


Cảm nhận về sách

Từ hạt cát đến ngọc trai bao gồm 12 phần, 85 triết lý sống được chọn lọc từ những đoạn kinh điểm nhất trong tác phẩm “suy ngẫm: của Marcus Aurelius. Khia đọc cuốn sách này tôi đã được hấp thụ thêm những triết lý sống sâu sắc và chúng mang đến cho tôi những năng lượng tích cực.
Dù lúc đầu tôi chẳng có ấn tượng gì với quyển sách này cả, nhưng khi đọc sâu vào nó, tôi lại càng bị lôi cuốn bởi những tình tiết, những bài học mà nó mang lại. Đó quả thật là một cuốn sách mà bạn nên đọc một lần trong đời.

Các phần của cuốn sách

Phần 1: Rộng lòng tiếp thu trí tuệ của mọi người

Phần 2: Suy nghĩ thông minh

Phần 3: Lời nhắc nhở của cuộc đời

Phần 4: Những suy ngẫm trong nghịch cảnh

Phần 5: Cần cù dựng nên sự nghiệp

Phần 6: Đánh giá giá trị của cuộc sống

Phần 7: Hoàn thiện bản thân

Phần 8: Đặt hiệu quả lên hàng đầu

Phần 9: Chú trọng tu dưỡng bản thân





Những bài học mà có lẽ tôi đã rút ra được sau khi may mắn được đọc quyển sách ấy

Thay vì đố kị, hãy cố gắng phát huy

Chắc hẳn rằng ai trong chúng ta ít nhiều cũng đã từng ganh tị với thành công của người khác. Khi chúng ta sống trong một thế giới đi đâu cũng có người giỏi như thế này việc ganh ghét đố kị là không tránh khỏi. Vậy làm thế nào để chúng ta thoát khỏi cảm xúc ấy để tập trung cố gắng cho mục tiêu của mình? Rất đơn giản, chỉ cần bạn dùng sự cố gắng để giải quyết vấn đề đó. Đố kị với thành công của người khác không làm bạn tốt lên thế nên đừng lãng phí thời gian nữa. Lựa chọn làm người bận rộn, bạn sẽ chẳng còn thời gian đi ganh tị với người khác nữa.

“Ai cũng có lòng đố kị, song chúng ta không thể nuôi lớn nó mà phải học cách kiềm chế bản thân. Một mặt biến lòng đố kị thành động lực tiến lên phía trước, mặt khác học cách mở rộng lòng, khoan dung trước thành công của người khác.”

Kiên trì sẽ có hi vọng

Có một vài người khi gặp khó khăn họ thường sẽ từ bỏ hoặc chọn đi con đường khác dễ dàng hơn. Đúng vậy, hiện thực đôi khi khó có thể toại lòng người thế nên một số người không kiên trì sẽ bị hiện thực đánh bại. Bạn có phải là một người ngại khó khăn không? Khi gặp thử thách bạn sẽ chiến đấu đến cùng hay để nó hạ gục bạn? Trong bất cứ công việc từ nhỏ đến lớn đều có những áp lực nhất định, nếu đã lựa chọn sống với ước mơ của mình thì bạn không còn sự lựa chọn nào khác ngoài cố gắng hết sức mình. Kiên trì với những ước mơ vĩ đại nghe có vẻ không khả thi như lắm nhưng nếu kiên trì nhất định phép màu sẽ đến.



Nhiệt tình theo đuổi ước mơ

Đừng tự cho mình giới hạn về cuộc sống, liệu bạn đã thật sự hết mình vì ước mơ chưa? Phải làm thế nào để ước mơ theo đuổi ngược lại mình? Cách đơn giản chính là bạn phải tập trung vào nó, hết mình vì nó. Một lúc nào đó bạn cảm thấy cuộc sống quá vô vị hãy thử một lần thay đổi suy nghĩ, làm những điều bạn chưa từng làm. Làm mới cuộc sống một chút có lẽ sẽ tốt hơn nhưng đừng quên đi ước nguyện ban đầu của mình nhé! Ước mơ sẽ mãi chỉ là ước mơ nếu bạn không cố gắng.

Đừng biến tuổi trẻ của mình chỉ là những tháng ngày chỉ biết than vãn về cuộc sống, đừng ngồi chờ đợi một thời điểm thích hợp rồi mới hành động. Bạn xem mọi người xung quanh ai ai cũng đã bắt đầu vào cuộc hành trình khám phá tri thức, tìm kiếm bản thân rồi, còn bạn thì sao? Bạn chấp nhận sống một cuộc đời mà ngay cả thứ bản thân thích cũng chỉ đứng nhìn thôi sao? Từ hôm nay hãy lên kế hoạch và chinh phục ước mơ của bạn, vất vả khổ sở sẽ có đấy. Nhưng rồi mọi thứ cũng sẽ đi qua, bạn được sống một cuộc đời trọn vẹn do chính bạn chọn lựa.

Trích dẫn hay trong sách

Đừng để bị lạc lối bởi vẻ ngoài của nỗi đau, khi cảm thấy chán ghét “Số phận”, chúng ta phải điều chỉnh lại tâm trạng của mình, nỗ lực nhìn thấy hi vọng trong tương lai. Cho dù tạm thời không thấy tia hi vọng vào thì cũng cần giữ tinh thần lạc quan, bởi người lạc quan sẽ có được nhiều niềm vui nhất.

Nếu bạn cảm thấy mình kém cỏi hơn người khác, hãy thử bắt đầu từ kiến thức cơ bản, nắm giữ kiến thức cơ bản hơn nữa. Nếu bạn cảm thấy quan hệ xã hội của mình không tốt, hãy thử tìm ra điểm yếu trong tính cách của mình, sau đó tập trung sửa đổi. Chỉ có vậy, cuộc đời ta mới trở nên trật tự và hiệu quả.



Lời kết

Có lẽ thứ mà tôi cảm nhận được từ cuốn sách Từ hạt cát đến ngọc trai đó là việc sách tập trung khai thác vào các vấn đề xoay quanh cuộc sống đời thường, văn phong gần gũi, cách viết vô cùng chân thật không khô khan. Cuốn sách này xứng đáng được nằm trên kệ sách của tôi hay bất cứ ai yêu thích việc đọc sách hoặc thậm chí nó có thể cuốn hút với những người không yêu thích đọc sách. 
Cảm ơn mọi người đã đọc hết bài review của mình. Hy vọng rằng những chia sẽ của tôi sẽ khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các bạn cũng như có thêm một vài gợi ý để tìm kiếm các quyển sách có chủ đề mà bạn yêu thích. Thân!







Nhận xét

Bài đăng phổ biến